ชวนทำโดนัทนมสด สูตรนวดมือ แป้งนุ่มมาก ทำง่ายๆ

1,027

 

เพื่อนๆกัน สามารถทานเล่นหรือทานคู่กับชา กาแฟ ร้อนก็เข้ากันเป็นอย่างดี ข้อดีของการทำทานเองนั้นเราสามารถซื้อวัตถุดิบที่มีคุณภาพมาใช้ได้ ของก็จะสด สะอาด อร่อย กว่าโดนัททั่วไปที่เราซื้อมาทาน

ส่วนประกอบ
-แป้งสาลีอเนกประสงค์ 350 กรัม

-แป้งขนมปัง 150 กรัม

-นมจืด 220 มิลลิลิตร

-น้ำตาลทรายแดง 40 กรัม

-ยีสต์ 10 กรัม

-เนยเค็ม 40 กรัม

-ไข่แดง 2 ฟอง

-กลิ่นวนิลาหรือกลิ่นนม 2 ช้อนชา

-ผงฟู 1+1/2 ช้อนชา

-เกลือ 1 ช้อนชา

*สามารถนวดมือหรือใช้เครื่องก็ได้นะครับ

วิธีทำ
1. นำแป้งสาลีอเนกประสงค์ แป้งขนมปัง ผงฟู เกลือ ยีสต์(ใส่ห่าง ๆ จากเกลือนะครับ ยีสต์อาจจะไม่ทำงานเมื่อโดนความเค็มมาก ๆ) แล้วตามด้วยน้ำตาลทรายแดงครับ แล้วผสมให้ทุกอย่างเข้ากัน พักรอไว้ก่อนนะครับ
2. นำนมสด กลิ่นวนิลา ไข่แดง แล้วผสมทุกอย่างจนเข้ากันดีครับ
3. จากนั้นนำส่วนผสมของเหลวในข้อที่ 2 ผสมกับส่วนผสมของแ ป้ งในข้อที่ 1 โดยค่อย ๆ เทของแล้วใส่ลงไปจนหมดนะครับ (ถ้าใช้มือนวดให้เจารูตรงกลางแป้งแล้วใส่ของเหลวลงไป) จากนั้นก็นวดผสมให้แป้งเข้ากันเป็นก้อนครับ
4. จากนั้นใส่เนยลงไป ตีผสมขนแป้งเข้ากันเนียนดีครับ
5. เช็คแป้งดูโดยการดึงแป้งออกมาเล็กน้อยแล้วยืดดูว่าแป้งยืดตัวได้ดีหรือไม่ครับ
6. นำแป้งใส่ในภาชนะแล้ว พักแป้งให้ขึ้นฟู 1.30 – 2 ชั่วโมงครับ หรือจนกว่าแป้งจะขึ้นฟู 2 เท่า (ขึ้นอยู่กับอากาศบริเวรนั้นด้วยนะครับ) หาผ้าหรือฟิลม์คลุมแป้งไว้ด้วยนะครับ เพื่อไม่ให้หน้าของแป้งแห้งครับ
7. หลังจากแป้งขึ้นฟูแล้ว ให้นำแป้งมาแล้วทุบแป้งไล่อากาศออกจนหมด
8. ตัดแบ่งแป้งให้ได้ขนาด 30 กรัม จากนั้นปั้นให้เป็นก้อนกลม ๆ แล้วพักแ ป้ งไว้ 20 นาที ครับ
9. นำแ ป้ งที่พักจนครบเวลา 20 นาทีแล้ว มาเจารูตรงกลาง ด้วยนิ้ว(หรือพิมพ์เจาะรูก็ได้ครับ) ให้ได้ขนาดรูที่ต้องการ แล้วพังแ ป้ งทิ้งไว้อีก 15 นาที
10. หลังจากพักแ ป้ งครบ 15 นาที ให้ตั้งกระทะทอดโ ด นั ทใช้น้ำมันแค่พอตัวโดนนัทลอยนะคัรบ แล้วตั้งไฟให้น้ำมันพอร้อนและใช้ไฟต่ำ ๆ ในการทอดนะครับ ไม่งั้นโ ด นั ทจะไม่สุกและสีไม่สวย ก่อนนำโ ด นั ทลงทอด ถ้ารูมันเล็กไป ให้ขยายรูเพิ่มเล็กน้อย แล้วนำโ ด นั ทลงทอดจนสุกครับ

You might also like